การขอเลขที่บ้านใหม่
บ้านปลูกสร้างใหม่หรือปลูกสร้างมานานแล้ว แต่ยังไม่มีบ้านเลขที่ให้เจ้าบ้านแจ้งขอมีบ้านเลขที่ต่อนายทะเบียน |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. ใบอนุญาตก่อสร้าง กรณีปลูกสร้างใหม่
2. บัตรประจำตัวประชาชน 3. สำเนาทะเบียนบ้าน 4. โฉนดที่ดิน 5. แบบบ้าน 1 ชุด |
การแจ้งเกิด
เมื่อมีเด็กเกิดใหม่ ให้เจ้าบ้านหรือบิดามารดา หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้แจ้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่น ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เกิด |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน บิดามารดา หรือผู้แจ้ง 2. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน 3. หนังสือรับรองการเกิดจากสถานพยาบาล |
การแจ้งเกิดเกินกำหนด |
1. หนังสือรับรองการเกิด (ถ้าเกิดในสถานพยาบาล)
2. พยานบุคคลที่น่าเชื่อถือ เป็นผู้มีอาชีพมั่นคง เช่น ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือรับจ้างซึ่งมีหลักฐานแสดงภูมิลำเนาเป็นหลักแหล่ง 3. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน ถ่ายเอกสารพร้อมฉบับจริงของผู้แจ้ง บิดามารดา พยานบุคคล 4. บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ บัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจของผู้แจ้ง บิดามารดา พยานบุคคล 5. อื่น ๆ เช่น ใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อ ใบสำคัญการตั้งชื่อ สกุล ใบสำคัญการใช้สกุลร่วม ใบสำคัญการสมรส ใบ- สำคัญการหย่า หนังสือเดินทาง 6. รูปถ่ายบุคคลที่เกิดเกินกำหนด 2 รูป (กรณีที่มีอายุไม่เกิน 7 ขวบ) และ 3 รูป (กรณีอายุเกิน 7 ขวบ ซึ่งถ่ายไว้ ไม่เกิน 6 เดือน) |
การแจ้งตาย
เมื่อมีคนตายในบ้าน ให้เจ้าบ้านเป็นผู้แจ้งต่อนายทะเบียนผู้รับแจ้งแห่งท้องที่ที่มีคนตายภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่ เวลาตาย ในกรณีไม่มีเจ้าบ้านให้ผู้พบศพแจ้งภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่เวลาพบศพ เมื่อมีคนตายนอกบ้าน ให้ผู้ที่ไปกับผู้ตายหรือผู้พบศพเป็นผู้แจ้งต่อนายทะเบียนผู้รับแจ้งเหตุแห่งท้องที่ที่ตายหรือพบศพ หรือแห่งท้องที่ที่จะพึงแจ้งได้ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่เวลาตายหรือพบศพ ในกรณีนี้จะแจ้งต่อพนักงานฝ่ายปกครองหรือ ตำรวจก็ได้ |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้แจ้ง 2. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน หรือบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ตาย 3. หนังสือรับรองการตายจากสถานพยาบาล หรือบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ |
การแจ้งตายเกินกำหนดเวลา |
หมายถึง กรณีมีคนตายแล้วไม่ได้มาแจ้งการตายภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีนี้ให้ผู้แจ้งการตายยื่นคำร้อง ต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องที่ที่มีการตายหรือพบศพ โดยดำเนินการ ดังนี้ |
1. เมื่อนายทะเบียน ได้รับคำร้องแล้วจะตรวจสอบคำร้องและเอกสารที่ผู้แจ้งนำไปแสดงแล้วดำเนินการ เปรียบเทียบคดีความผิดตามที่กฎหมายกำหนด
2. สอบสวน สาเหตุจากพยานบุคคล เพื่อให้ทราบถึง วันเดือนปีที่ตาย สถานที่ตาย และผู้รู้เห็นเหตุการณ์ตาย ตลอดจนสาเหตุที่ไม่แจ้งการตาย ภายในเวลาที่กำหนด 3. รวบรวมหลักฐานและพิจารณาเมื่อเห็นว่าเชื่อถือได้จะสั่งอนุญาตให้รับแจ้งได้ |
การแจ้งย้ายที่อยู่
1. การย้ายออก |
เมื่อผู้อยู่ในบ้านย้ายออกจากบ้าน ให้เจ้าบ้านแจ้งการย้ายออกต่อนายทะเบียนผู้รับแจ้ง ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นย้ายออกไป โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน 2. บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน 3. กรณีเจ้าบ้านไม่สามารถมาดำเนินการแจ้งย้ายออกได้ ให้นำหนังสือมอบหมายจากเจ้าบ้าน และบัตรประจำตัว- ประชาชนของผู้ได้รับมอบหมายจากเจ้าบ้านมาด้วย |
2. การย้ายเข้า |
เมื่อมีผู้ย้ายที่อยู่เข้ามาอยู่ในบ้าน ให้เจ้าบ้านแจ้งการย้ายเข้าต่อนายทะเบียนผู้รับแจ้ง ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ ผู้นั้นย้ายเข้ามาอยู่ในบ้าน ทั้งนี้ให้นำหลักฐานการย้ายออกไปแสดงต่อนายทะเบียน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน 2. บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน 3. ใบแจ้งย้ายที่อยู่ทั้ง 2 ตอน และเจ้าบ้านลงนามในช่องเจ้าบ้านผู้ยินยอมให้ย้ายเข้าและผู้แจ้งย้ายเข้า 4. กรณีที่เจ้าบ้านไม่สามารถมาดำเนินการได้ให้นำหนังมอบหมายจากเจ้าบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชนของ ผู้ได้รับมอบหมายจากเจ้าบ้านมาด้วย 5. กรณีที่บ้านว่างยังไม่มีเจ้าบ้าน ให้นำหลักฐานหนังสือสัญญาซื้อขายที่สำนักงานที่ดินออกให้ |
3. การแจ้งย้ายปลายทาง |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านของบ้านที่จะย้ายเข้า
2. บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้านที่ย้ายเข้า 3. สำเนาทะเบียนบ้านหลังที่ย้ายออก (ถ่ายเอกสาร) 4. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้แจ้งย้ายเข้า 5. เจ้าบ้านหรือผู้แจ้งย้ายเข้ายื่นคำร้องด้วยตนเอง 6. กรณีเจ้าบ้านหรือผู้แจ้งย้ายเข้ามาไม่ได้ ให้ทำหนังสือมอบหมายกันได้ระหว่างเจ้าบ้านกับผู้แจ้งย้าย |
แก้ไขทะเบียนราษฎร์
การขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎร เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร หรือมรณบัตร ให้ยื่น คำร้องขอแก้ไขต่อนายทะเบียนท้องถิ่นหรือนายทะเบียนอำเภอแห่งท้องที่ที่ผู้ร้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน
2. บัตรประจำตัวผู้ขอแก้ไขรายการ 3. เอกสารที่ขอแก้ไขรายการ 4. หลักฐานที่ใช้ประกอบการแก้ไขรายการ |
เพิ่มรายชื่อเข้าทะเบียนราษฎร์
- การเพิ่มชื่อตามหลักฐาน สูติบัตร ให้ยื่นคำร้องแห่งท้องที่ที่ออกสูติบัตร
- การเพิ่มชื่อตามหลักฐาน ใบแจ้งการย้ายที่อยู่ ให้ยื่นคำร้องแห่งท้องที่ที่ประสงค์จะขอเพิ่มชื่อ - การเพิ่มชื่อตามหลักฐาน ทะเบียนบ้าน ให้ยื่นคำร้องแห่งท้องที่ที่เคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านครั้งสุดท้าย |
หลักฐานที่นำไปแสดง |
1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน
2. บัตรประจำตัวผู้ขอเพิ่มชื่อเจ้าบ้าน พยานบุคคล 3. หลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเพิ่มชื่อ เช่น สูติบัตร, ใบแจ้งการย้ายที่อยู่ และทะเบียนบ้าน เป็นต้น
(ทั้งนี้ รายละเอียดแต่ละกรณีเป็นไปตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการจัดทำทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2535 ข้อ 93 - 108)
|
จำหน่ายรายชื่อออกจากทะเบียนราษฎร์
![](http://www.nmt.or.th/_layouts/images/blank.gif)
การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน กรณีที่บุคคลมีชื่อและรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน เกินกว่าหนึ่งแห่ง | ||
| ||
อัตราค่าธรรมเนียม | ||
- การขอคัดและรับรองสำเนารายการในทะเบียนบ้าน ฉบับละ 10 บาท - การขอคัดและรับรองสำเนารายการข้อมูลทะเบียนประวัติ ฉบับละ 20 บาท - การขอแจ้งย้ายปลายทาง ฉบับละ 10 บาท - การขอรับสำเนาทะเบียนบ้านฉบับใหม่เนื่องจากชำรุดหรือสูญหาย ฉบับละ 10 บาท | ||
นอกเหนือจากงานทะเบียนราษฎรแล้ว ท่านสามารถติดต่อในเรื่องต่อไปนี้ได้ คือ | ||
งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่ | ||
- รักษาความปลอดภัยของสถานที่ราชการ - การป้องกันและระงับอัคคีภัย - การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอื่น ๆ - งานวิเคราะห์และพิจารณาทำความเห็น สรุปรายงานเกี่ยวกับการป้องกัน และระงับอัคคีภัยและสาธารณภัยอื่นๆ - งานตรวจสอบ ควบคุม ดูแล จัดเตรียมและอำนวยความสะดวกในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย - งานจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย - งานฝึกซ้อมและดำเนินการตามแผนป้องกัน - งานฝึกอบรมอาสาสมัครฯ และวิทยุสื่อสาร | ||
งานรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง ทำหน้าที่ | ||
- งานตรวจสอบและจัดระเบียบในตลาดสด หาบเร่แผงลอย รวมทั้งกิจการร้านค้าที่น่ารังเกียจและอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
- งานควบคุม ตรวจสอบ และดำเนินการให้เป็นไปตามเทศบัญญัติ, ข้อบังคับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง - งานศึกษาและวิเคราะห์ข่าวเพื่อเสนอแนะวางแผนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ - งานประสานกับจังหวัด อำเภอ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย - งานมวลชนต่าง ๆ |
ภาษีโรงเรือนและที่ดิน
ภาษี โรงเรือนและที่ดิน หมายถึง ภาษีที่จัดเก็บจากโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ กับที่ดิน ซึ่งใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น | |
ขั้นตอนการยื่นแบบและชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน | |
1. การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี | |
1.1 ผู้รับการประเมิน (เจ้าของทรัพย์สิน) จะต้องยื่นแบบ ภ.ร.ด.2 ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ของทุกปี
1.2 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับแบบพิมพ์ ภ.ร.ด.2 จากผู้รับประเมินแล้ว จะตรวจสอบความถูกต้องและประเมินค่าภาษีโรงเรือนฯ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับแบบพิมพ์ ภ.ร.ด.2 1.3 กรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว เห็นว่ามีความจำเป็นให้ผู้รับประเมินแสดงรายการเพิ่มเติมละเอียดยิ่งขึ้น หรือเรียกให้นำพยานหลักฐานมาสนับสนุนข้อความในรายการนั้น ผู้รับประเมินต้องรีบดำเนินการ ภายใน 10 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับแจ้งการประเมิน | |
2. การชำระเงินค่าภาษี | |
เมื่อผู้รับประเมิน (เจ้าของทรัพย์สิน) ได้รับใบแจ้งการประเมินค่าภาษี (ภ.ร.ด.8) จะต้องชำระค่าภาษี ณ งานผลประโยชน์ กองคลัง ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับแจ้งการประเมิน | |
3. การอุทธรณ์ภาษี | |
กรณีที่ผู้รับประเมินไม่พอใจในการ ประเมินค่าภาษีให้ยื่นคำร้องต่อเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจ ภายใน 15 วัน นับแต่ วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน (ภ.ร.ด.8) หากผู้รับประเมินไม่ยื่นคำร้อง (ภ.ร.ด.9) ภายในกำหนดจำหมดสิทธิ์ที่จะให้ พิจารณาการประเมินใหม่ | |
4. อัตราค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน ผู้รับประเมินจะต้องเสียค่าภาษีในอัตราร้อยละ 12.5 ของค่ารายปี | |
5. การไม่ยื่นแบบและชำระภาษีภายในกำหนด | |
5.1 ผู้ใดละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีภายในกำหนด ผู้นั้นจะมีความผิด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองร้อยบาทและ พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจประเมินย้อนหลังได้ไม่เกิน 10 ปี 5.2 กรณียื่นแบบไม่ถูกต้องตามความจริงหรือไม่บริบูรณ์ พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจประเมินย้อนหลังได้ไม่เกิน5 ปี 5.3 กรณีที่ผู้ประเมินไม่ชำระค่าภาษีภายในกำหนดระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่ม ดังนี้ | |
1) ถ้าค้างชำระไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่พ้นกำหนดให้เพิ่มร้อยละ 2.5 ของค่าภาษีที่ค้าง
2) ถ้าเกิน 1 เดือน แต่ไม่เกิน 2 เดือน ให้เพิ่มร้อยละ 5 ของค่าภาษีที่ค้าง 3 ) ถ้าเกิน 2 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน ให้เพิ่มร้อยละ 7.5 ของค่าภาษีที่ค้าง 4 ) ถ้าเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 4 เดือน ให้เพิ่มร้อยละ 10 ของค่าภาษีที่ค้าง |
ภาษีป้าย
ป้าย หมายความว่า ป้ายแสดงชื่อ ยี่ห้อ หรือเครื่องหมายที่ใช้ในการประกอบการค้า หรือประกอบกิจการอื่น ๆเพื่อหารายได้ หรือโฆษณาการค้า หรือกิจการอื่นเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะแสดงหรือโฆษณาไว้ที่วัตถุใดๆ ด้วยอักษร ภาพหรือเครื่องหมายที่เขียน แกะสลัก จารึก หรือทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่น |
ขั้นตอนการชำระภาษีป้าย |
1. การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี |
การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี ผู้เป็นเจ้าของป้ายหรือผู้ครอบครองป้ายจะต้องยื่นแบบ ภ.ป.1 ภายในวันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี กรณีที่ติดตั้งป้ายใหม่หรือเปลี่ยนแปลงข้อความของป้าย จะต้องยื่นแบบ ภ.ป.1 ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ติดตั้งใหม่ หรือที่เปลี่ยนแปลงข้อความของป้ายใหม่ |
2. การชำระเงินค่าภาษี |
2.1 ผู้เป็นเจ้าของป้ายหรือผู้ครอบครองป้ายต้องชำระค่าภาษี ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน 2.2 กรณีที่เจ้าของป้ายยื่นแบบ (ภ.ป.1) แสดงรายการไว้ถูกต้องครบถ้วนและพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วถูกต้อง จะแจ้งการประเมินและชำระภาษีในวันที่ยื่นแบบฯ ได้ |
3. อัตราค่าภาษีป้าย |
ป้ายประเภทที่ 1 หมายถึง ป้ายที่มีอักษรไทยล้วน ให้คิดอัตรา 3 บาท ต่อ 500 ตารางเซ็นติเมตร ป้ายประเภทที่ 2 หมายถึง ป้ายที่มีอักษรไทยปนกับอักษรต่างประเทศ หรือปนกับภาพและเครื่องหมายอื่น ให้คิดอัตรา 20 บาท ต่อ 500 ตาราง เซ็นติเมตร ป้ายประเภทที่ 3 หมายถึง (ก) ป้ายที่ไม่มีอักษรไทย ไม่ว่ามีภาพหรือเครื่องหมายใด ๆ หรือไม่ หรือ (ข) ป้ายที่มีอักษรไทยบางส่วนหรือทั้งหมดอยู่ใต้หรือต่ำกว่าอักษรต่างประเทศ ให้คิดอัตรา 40 บาท ต่อ 500 ตารางเซนติเมตรเมื่อคำนวณพื้นที่ของป้ายแล้วถ้ามีอัตราต่ำกว่าป้ายละ 200 บาท ให้เสียค่าภาษีป้ายละ 200 บาท |
4. การไม่ยื่นแบบและชำระภาษีภายในกำหนด |
- ผู้เป็นเจ้าของป้ายรายใดไม่ยื่นแบบภายในกำหนดจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 10 ของค่าภาษี
- ผู้เป็นเจ้าของป้ายรายใดไม่ชำระเงินค่าภาษีภายในกำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2 ของค่าภาษี - ผู้มีหน้าที่เสียภาษีจะต้องแสดงหลักฐานการเสียภาษีป้ายไว้ ณ ที่เปิดเผยในสถานประกอบการค้า หรือประกอบกิจการ |
ภาษีบำรุงท้องที่
ที่ดิน ที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ คือ ที่ดินทุกประเภทไม่ว่าจะมีเอกสารสิทธิ์ หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์เป็นที่ว่างเปล่าหรือสิ่งปลูกสร้างอยู่หรือไม่ และไม่ว่าจะใช้เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ หรืออยู่อาศัย ให้ผู้อื่นเช่า หรือใช้ประโยชน์เองก็ตามที่ดินที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่นั้น นอกจาก พื้นที่ที่ดินทั่ว ๆ ไปแล้ว ยังหมายความรวมถึงพื้นที่ที่เป็นภูเขาและแม่น้ำด้วย | |
ขั้นตอนการชำระภาษีบำรุงท้องที่ | |
1. การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี | |
ให้เจ้าของที่ดินซึ่งมีหน้าที่ต้องเสียภาษี ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี(ภ.บ.ท.5) ณ งานผลประโยชน์กองคลังเทศบาลตำบลรางหวายทุกรอบระยะเวลา 4 ปี กรณี บุคคลใดเป็นเจ้าของที่ดินขึ้นใหม่ หรือจำนวนเนื้อที่ดินเดิมเปลี่ยนแปลงให้เจ้าของที่ดิน ยื่นแบบแสดงรายการที่ดิน ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่เป็นเจ้าของที่ดินขึ้นใหม่ หรือจำนวนเนื้อที่ดินได้มีการเปลี่ยนแปลง | |
2. การชำระเงินค่าภาษี ผู้มีหน้าที่เสียภาษีจะต้องชำระเงินค่าภาษีบำรุงท้องที่ ภายในวันที่ 30 เมษายน ของทุกปี | |
3. การไม่ยื่นแบบและชำระภาษีภายในกำหนด | |
กรณีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ยื่นแบบภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 10 ของจำนวนเงินค่าภาษี กรณี ที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2 ต่อเดือนของจำนวนเงินค่าภาษี | |
หลักฐานที่ต้องนำไปชำระภาษีท้องถิ่น | |
1. หลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน เช่น | |
- โฉนดที่ดิน น.ส.3, น.ส.2, ส.ค.1 หรืออื่น ๆ (กรณีเสียภาษีบำรุงท้องที่) - ใบอนุญาตปลูกสร้าง, สำเนาทะเบียนบ้าน หลักฐานการซื้อขายหรือจดทะเบียนกรรมสิทธิ์ (ถ้ามี) หรือหลักฐานอื่น ๆ แสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสิ่งปลูกสร้าง (กรณีเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน) - ภาพถ่าย หรือรูปแบบขนาดความกว้าง ยาว และลักษณะข้อความของป้าย (กรณีเสียภาษีป้าย) | |
2. ใบเสร็จรับเงินครั้งสุดท้ายที่เคยชำระภาษีฯ ไว้ | |
3. สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ | |
4. หนังสือแจ้งจากสำนักงานเทศบาลตำบลรางหวาย | |
5. การชำระภาษีอาจชำระโดย | |
- เงินสด ชำระที่กองคลัง เทศบาลตำบลรางหวาย (งานผลประโยชน์)
- ตั๋วแลกเงินธนาคาร หรือเช็คที่ธนาคารรับรองโดยการสั่งจ่ายในนาม “เทศบาลตำบลรางหวาย” - ตั๋วแลกเงินไปรษณีย์ หรือธนาณัติ โดยสั่งจ่ายในนาม “ผู้อำนวยการกองคลัง” เทศบาลตำบลรางหวาย อำเภอพนมทวน โดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
* ชำระภาษีตรงเวลา ช่วยพัฒนาท้องถิ่น โปรดเรียกใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เมื่อชำระภาษีหรือค่าธรรมเนียม ติดต่อสอบถาม โทร. 034-682753 กด 105
|
ขออนุญาตขุด-ถมที่ดิน
ผู้ที่ประสงค์จะทำการขุดดิน ที่มีความลึกจากระดับพื้นดินเกินสามเมตร หรือพื้นที่ปากบ่อดินเกิน 10,000 ตร.ม เมตร ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามแบบที่กำหนด |
ผู้ขออนุญาตขุดดินต้องเตรียมหลักฐาน ดังนี้ |
1. แผนผังบริเวณที่ประสงค์จะทำการขุดดิน 2. แผนผังแสดงเขตที่ดินและที่ดินบริเวณข้างเคียง 3. วิธีการขุดดินและการขนดิน 4. ระยะเวลาทำการขุดดิน 5. ชื่อผู้ควบคุมงาน 6. ที่ตั้งสำนักงานของผู้แจ้ง 7. เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรการป้องกันการพังทลายของดิน หรือสิ่งปลูกสร้างใน การขุดดินหรือถมดิน พ.ศ. 2548 |
ผู้ใดประสงค์จะทำการถมดิน โดยมีความสูงของเนินดินเกินกว่าระดับที่ดินต่างเจ้าของที่อยู่ข้างเคียง และมีพื้นที่ ของเนินดินไม่เกินสองพันตารางเมตร ต้องจัดให้มีการระบายน้ำเพียงพอที่ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของที่ อยู่ ข้างเคียงหรือบุคคลอื่น การถมดินที่มีพื้นที่ของเนินดินเกินสองพันตารางเมตร นอกจากจะต้องจัดให้มีการระบายน้ำ จะต้องแจ้งการถมดินต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามแบบที่กำหนด |
บทกำหนดโทษ |
- ผู้ใดทำการขุดดินหรือทำการถมดินโดยไม่ได้รับใบแจ้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ |
ค่าธรรมเนียม |
- ค่าธรรมเนียมใบรับแจ้งการขุดดินหรือถมดิน ฉบับละ 500 บาท |
* ก่อนดำเนินการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือเคลื่อนย้ายอาคารต่าง ๆ ในเขตเทศบาลตำบล
รางหวาย โปรดติดต่อขออนุญาตที่กองช่าง เทศบาลตำบลรางหวาย หรือสอบถาม โทร. 034-682753 กด 106 |
ขออนุญาตประกอบการ
ผู้ ประกอบกิจการค้าภายในเขตเทศบาลตำบลรางหวายจะต้องยื่นขออนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งได้แก่ กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สถานที่จำหน่ายอาหาร สถานที่สะสมอาหาร ตลาดเอกชน |
ขั้นตอนการยื่นคำขอรับใบอนุญาต |
กรณีรายใหม่ |
1. ยื่นคำขอรับใบอนุญาต พร้อมหลักฐานดังนี้ 2. เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแล้ว จะตรวจสอบความถูกต้อง และออกตรวจสอบสถานประกอบการ แล้วดำเนินการออกใบอนุญาต หลังจากนั้นจะมีหนังสือแจ้งให้มารับหรือแจ้งคำสั่งไม่อนุญาต พร้อมด้วยเหตุผลให้ผู้ขอรับใบอนุญาตทราบ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขอ 3. ผู้ขอรับใบอนุญาต มารับใบอนุญาตพร้อมกับชำระค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตมีอายุ 1 ปี นับแต่วันออกใบอนุญาต |
กรณีการต่อใบอนุญาต |
การยื่นคำขอต่อใบอนุญาต ใช้หลักฐานเช่นเดียวกับการขอรับใบอนุญาตรายใหม่ และนำใบอนุญาตเดิมมาพร้อมกับชำระค่าธรรมเนียมในวันที่มายื่นคำขอต่อ โดยให้ยื่นภายในกำหนด 30 วัน ก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ |
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมให้บริการ |
1. ให้บริการดูดโคลนเลน ลอกท่อ (ท่อระบายน้ำอุดตัน, น้ำท่วมขัง)
2. ให้บริการรถดูดสิ่งปฏิกูล 3. รับแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ ขยะตกค้าง 4. ขอถังขยะตั้งในสถานที่สาธารณะ 5. พ่นสารเคมีกำจัดยุง (หมอกควัน) และแจกสารเคมีกำจัดลูกน้ำ 6. ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ยาคุมกำเนิดสัตว์เลี้ย |
เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
คุณสมบัติผู้ที่จะขอรับความช่วยเหลือ (คนละ 300 บาท/เดือน) |
1. ต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป 2. ต้องมีฐานะครอบครัวยากจน หรือถูกทอดทิ้ง หรือขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู หรือไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ 3. ได้รับความเห็นชอบจากคณะผู้บริหารเทศบาล 4. อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน โดยรายได้เฉลี่ยต่อคนต่ำกว่า 20,000 บาท ต่อปี 5. ต้องอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย จริง 6. มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย จริง |
หลักฐานการรับความช่วยเหลือ |
1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน |
เบี้ยยังชีพผู้พิการ
คุณสมบัติผู้ที่จะขอรับความช่วยเหลือ (คนละ 500 บาท/เดือน) |
1. เป็นผู้ที่มีฐานะยากจนอาศัยอยู่ตามลำพัง หรืออยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน โดยรายได้เฉลี่ยต่อคน ต่ำกว่า20,000 บาท ต่อปี 2. ได้รับความเห็นชอบจากคณะผู้บริหารเทศบาล 3. มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย จริง 4. ต้องอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย จริง 5. เป็นผู้พิการที่ได้รับการจดทะเบียนตาม พ.ร.บ. ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ปี 2534 6. มีความพิการมาก ช่วยเหลือตนเองได้น้อย ดำรงชีวิตด้วยความลำบาก |
หลักฐานการรับความช่วยเหลือ |
1. ใบรับรองการจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ และมีความพิการมาช่วยเหลือตนเองได้น้อย
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน / สูติบัตร 3. สำเนาทะเบียนบ้าน 4. สำเนาบัตรประจำตัวผู้พิการ |
เบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์
คุณสมบัติผู้ที่จะขอรับความช่วยเหลือ (คนละ 500 บาท/เดือน) |
1. ต้องเป็นผู้ที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยที่ปรากฏอาการ และมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจน 2. ถูกทอดทิ้ง ขาดผู้อุปการะดูแล ไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ 3. มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย จริง 4. ต้องอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย จริง 5. ได้รับความเห็นชอบจากคณะผู้บริหารเทศบาล 6. มีฐานะยากจน โดยรายได้เฉลี่ยต่อคน ต่ำกว่า 20,000 บาท ต่อปี |
หลักฐานการรับความช่วยเหลือ |
1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 2. สำเนาทะเบียนบ้าน 3. ใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้ป่วยโรคเอดส์ที่ปรากฏอาการ |
* ผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ผู้ป่วยเอดส์ ในชุมชนของท่านไม่ใช่ผู้ถูกทอดทิ้ง ติดต่อสำนักปลัด มีเบี้ย
ยังชีพให้ สอบถามรายละเอียดติดต่อ โทร.034-682753 กด 104 |
ขออนุญาตก่อสร้าง
1. การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ต้องเตรียมหลักฐานดังนี้ | ||
|
2. การเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่อง | ||
|
3. การพิจารณา | ||
|
4. ระยะเวลาในการพิจารณาในกรณีทั่วไป | ||
|
5. คำแนะนำในการขอรับอนุญาตเกี่ยวกับอาคาร (ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 พ.ศ. 2528) | ||
- มาตราส่วน ให้ใช้มาตราเมตริก - แผนผังบริเวณ ให้ใช้มาตราเมตริก - แสดงขอบนอกของอาคารที่ขออนุญาตถึงขอบเขตของที่ดินทุกด้าน - ระยะห่างระหว่างอาคารต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว และอาคารที่ขออนุญาตในขอบเขตของ ที่ดิน - ลักษณะและขอบเขตของที่สาธารณะพร้อมด้วยเครื่องหมายทิศ - ให้แสดงทางระบายน้ำออกจากอาคารไปสู่ทางระบายน้ำสาธารณะ พร้อมทั้งแสดงเครื่องหมายชี้ทิศทางน้ำไหลและส่วนลาด - แสดงระดับของพื้นชั้นล่างของอาคารและความสัมพันธ์กับระดับทาง หรือถนนสาธารณะที่ใกล้ที่สุดและระดับพื้นดิน - ให้แสดงแผนผังบริเวณที่จะทำการเคลื่อนย้ายอาคารไปอยู่ในที่ใหม่ให้ชัดเจน - แบบแปลนให้ใช้มาตราส่วนไม่เล็กกว่า 1 ใน 100 โดยต้องแสดงแปลนพื้นรูปด้าน (ไม่น้อยกว่า 2 ด้าน) รูปตัดขวาง รูปตัดทางยาว ผังคานรับพื้นชั้นต่างๆ และผังฐานรากของอาคาร พร้อมด้วยรายละเอียด - แบบแปลน ต้องมีรูปรายละเอียดอย่างชัดเจนเพียงพอที่จะพิจารณาตามกฎหมาย - แบบแปลน สำหรับการดัดแปลงอาคารให้แสดงส่วนต่าง ๆ ของอาคารที่จะก่อสร้างให้ชัดเจน - แบบแปลน สำหรับการดัดแปลงอาคารให้แสดงส่วนที่มีอยู่เดิมและส่วนที่จะดัดแปลงให้ชัดเจน - แบบแปลน สำหรับการรื้อถอนอาคาร ให้แสดงขั้นตอนวิธีการตลอดจนความปลอดภัยในการรื้อถอนอาคาร - แบบแปลน สำหรับการเคลื่อนย้ายอาคาร ให้แสดงขั้นตอน วิธีการ ความมั่นคงแข็งแรง ตลอดจนความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายอาคาร - สำหรับอาคารที่มีรูปตัดทางขวางหรือรูปตัดทางยาวของอาคาร มีความกว้าง ความยาว หรือความสูงเกิน 90 เมตร แบบแปลนจะใช้มาตรา ส่วนเล็กกว่า 1 ใน 100 ก็ได้ แต่ต้องไม่เล็กกว่า 1 ใน 250 - แบบแปลนสำหรับการเปลี่ยนการใช้อาคาร ให้แสดงส่วนที่ใช้อยู่เดิม และส่วนที่จะเปลี่ยนการใช้ใหม่ให้ชัดเจน - รายการประกอบแบบแปลน ให้แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับคุณภาพและชนิดของวัสดุ ตลอดจนวิธีปฏิบัติ หรือวิธีการสำหรับการก่อสร้างอาคาร - รายการคำนวณให้แสดงวิธีการตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ 5.10 ผู้รับผิดชอบงานออกแบบหรือผู้รับผิดชอบงานออกแบบและคำนวณ ต้องลงลายมือชื่อพร้อมกับเขียนชื่อตัวบรรจง ที่อยู่พร้อมกับคุณวุฒิของผู้รับผิดชอบดังกล่าวไว้ในแผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน และรายการคำนวณแต่ละชุดด้วย ผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมวิศวกรรมควบคุมให้ระบุเลขทะเบียนในใบ อนุญาตไว้ด้วย |
6. ค่าธรรมเนียม | ||
ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต | ||
| ||
ค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาต | ||
| ||
| ||
สำหรับประชาชนในเขตเทศบาลตำบลรางหวาย ก่อนดำเนินการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนต่อเติมหรือการเคลื่อน ย้าย อาคารต่าง ๆ ในเขตเทศบาล โปรดติดต่อขออนุญาตได้ที่กองช่าง เมื่อท่านทำการก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จให้ ท่านยื่นคำร้องขอหมายเลขประจำบ้านได้ที่งานทะเบียนราษฎร์เทศบาลตำบลรางหวาย | ||
7. บทกำหนดโทษ | ||
|
เป็นประโยชน์มากๆครับ
ตอบลบ